Theo PGS. TS Trần Chủng – Nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), sẽ còn lâu dài chúng ta mới tính đến việc hạn chế để ô tô dưới tầng hầm chung cư, cao tầng.
Đề xuất không để xe hầm chung cư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói “đang nghiên cứu”
Thảo luận báo cáo giám sát công tác phòng chữa cháy giai đoạn 2014-2018, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề nghị trong Luật xây dựng nên quy định các chung cư, khách sạn cao tầng không để tầng hầm là nơi đậu xe.
Theo đại biểu Phương, mỗi xe có thùng xăng nên đậu ôtô, xe máy dưới tầng hầm chung cư sẽ biến đây thành những kho xăng, khi cháy sẽ không thể cứu chữa.
“Nếu phun nước vào thì xăng nổi lên, xăng vẫn cháy. Khi cháy thì không những nguy hiểm đến tính mạng, tài sản mà nguy hiểm là nhà cao tầng 50, 70 tầng, cháy thì các trụ sẽ bị nóng, bị ảnh hưởng, chắc chắn rất khó để đảm bảo an toàn của chung cư, khách sạn đó”, đại biểu Phương nói.
Từ những phân tích trên, đại biểu Quảng Bình đề nghị khi xây dựng các khu chung cư trong tương lai, nên xây bãi đỗ xe riêng, không để xe dưới tầng hầm, và khu vực đỗ xe này có thể cũng là cao tầng.
Trước đề xuất trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết bộ đang nghiên cứu để xem xét có nên sử dụng tầng hầm làm nơi đỗ xe nữa không.
Đất không đẻ thêm ra, không để xe dưới hầm thì để đâu?
Ngay sau khi đề xuất này được đưa ra đã có nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều. Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề này, PGS. TS Trần Chủng – Nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, các ý kiến đều cần lắng nghe nhưng cũng phải đặt vào thực tế cụ thể để thực hiện.
“Nguyên lý về an toàn cháy nổ chủ trương của mình lấy phòng là chính chứ không phải lấy chữa cháy cho nên kể cả thiết kế trong hầm hay ở bên ngoài đều phải đưa ra tất cả các biện pháp phòng ngừa. Đương nhiên loại bỏ hết những nguy cơ như việc không để xe dưới hầm chung cư thì đó là bài toán quá dễ để đảm bảo an toàn phòng cháy nhưng sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác đặc biệt là vấn đề phát triển đô thị, đất đai” – ông Chủng nói.
Cũng theo ông Chủng, nhìn chung ở nhiều quốc gia hiện nay kể cả châu Âu, tại các nhà cao tầng gara vẫn là khai thác không gian ngầm khá hiệu quả từ trung tâm thương mại, giao thông tĩnh…
“Theo tôi phương án mà đại biểu đưa ra là phương án quá chắc chắn. Tầng hầm là nơi có nguy cơ cháy nổ nếu loại bỏ được nguy cơ đó là phương án tốt nhất. Nhưng hiện nay chúng ta đang khai thác không gian bên trên mặt đất và dưới mặt đất. Khai thác không gian ngầm là xu thế phát triển đô thị trên thế giới chứ không riêng gì ở Việt Nam đặc biệt những đô thị chật chội như Hà Nội, TP.HCM…trong khi đất đai thì không đẻ thêm ra trong đó nhu cầu con người ngày càng nhiều lên” – vị Nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước đánh giá.
Đánh giá về nguy cơ cháy nổ, ông Chủng cho hay, đây là nguy cơ luôn tiềm ẩn nhưng hiện có nhiều khu chung cư có hệ thống hiện đại kiểm soát phát hiện nhưng tia lửa đã xử lý ngay. Đưa ra dẫn chứng về hầm giao thông đường bộ vị này cho rằng, thách thức lớn nhất là cháy nổ.
“Hầm đường bộ hiện nay một trong những chi phí tốn kém nhất của công trình giao thông chính là hầm đường bộ chiếm tới 30-40% chi phí để phát hiện những nguy cơ về sự cố trong hầm cháy nổ. Khoa học hiện nay rất quan tâm điều đó đó để tính bài toán tổng thể mà con người có thể chế ngự được. Cứu nạn cứu hộ đều phải tính được hết chứ không phải mình cứ làm rồi không có biện pháp gì phòng ngừa” – ông Chủng nêu ý kiến.
Vị này cũng nhấn mạnh: Nếu như thế thì chẳng lẽ tất cả nhà cao tầng hiện nay đang trở thành sự hoang mang. Sinh mạng con người là cao quý nhất khoa học công nghệ hiện nay cũng nhận dạng được tất cả nguy cơ và có nhưng phương án tốt nhất để phòng ngừa.
“Thực tế, tại nhiều chung cư hiện nay đã có hệ thống công nghệ rất hiện đại về phòng cháy chữa cháy từ việc phát hiện đến việc chữa cháy. Tôi cho rằng, sẽ còn lâu dài chúng ta mới tính đến việc hạn chế để ô tô dưới tầng hầm chung cư, cao tầng” – ông Chủng nói.
Trong khi đó, một Phó Giám đốc doanh nghiệp địa ốc cho rằng, đề xuất không để xe ở tầng hầm là vô lý và đang đi ngược xu thế.
Đặt thêm giả định về vấn đề này, vị này cho rằng, nếu đề xuất không để xe dưới tầng hầm chung cư đi vào thực tế, lượng xe “khổng lồ” của người dân sẽ để đâu, trong khi đất đô thị ngày càng hạn hẹp. “Chúng ta không thể bố trí được các bãi đất trống quy mô lớn để làm chỗ đỗ xe trong các khu đô thị được. Điều đó là quá khó”- lãnh đạo doanh nghiệp nói.
“Thay vì cấm để xe tầng hầm, thì chúng ta cần phải có các quy định để làm sao tầng hầm phải thông thoáng, làm sao tầng hầm không bị cháy. Và, nếu có bị cháy thì chỉ gây thiệt hại về tài sản chứ không thiệt hại về người, chủ đầu tư có trách nhiệm đền bù thiệt hại. Đây mới là toà nhà giải quyết vấn đề xe cộ ở đô thị”, vị này nêu ý kiến.
Anh Thiên – một cư dân tại khu HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, việc chủ đầu tư dự án “ăn bớt” tầng hầm đã khiến cho việc gửi xe của cư dân tại đây gặp nhiều khó khăn.
“Nhiều năm nay cơ quan chức năng, chủ đầu tư không giải quyết được việc thiếu chỗ để xe tại các chung cư. Giờ cấm không để xe trong tầng hầm sẽ khiến áp lực cho hạ tầng phía ngoài ngày càng lớn. Hàng nghìn cư dân toà nhà sẽ bị ảnh hưởng” – anh Thiên nói.
Theo Vietnamnet
Người nước ngoài đang tập trung mua nhà ở các thành phố lớn nhất Việt Nam